รีวิวการผ่าตัดกระเพาะ ลดมาได้ 18 กิโลในสามเดือน

การผ่าตัดกระเพาะเป็นการผ่าตัดเพื่อลดน้ำหนักอย่างมีประสิทธิภาพโดยการลดขนาดกระเพาะอาหารและจำกัดปริมาณอาหารที่รับประทานได้ในแต่ละครั้ง วิธีนี้ช่วยให้ผู้ป่วยรู้สึกอิ่มเร็วขึ้นและรับประทานอาหารได้น้อยลงในแต่ละมื้อ

การผ่าตัดกระเพาะมีหลายเทคนิค โดยเทคนิคที่นิยมใช้มากที่สุดคือการผ่าตัดแบบส่องกล้อง (laparoscopic) ซึ่งเป็นการผ่าตัดผ่านรูเล็กๆ บนหน้าท้อง โดยวิธีนี้ช่วยลดความเจ็บปวดและระยะเวลาพักฟื้นได้

หลังการผ่าตัด ผู้ป่วยจะต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด ซึ่งรวมถึงการรับประทานอาหารเหลวในช่วงแรก และค่อยๆ เปลี่ยนมาเป็นอาหารปกติในภายหลัง นอกจากนี้ แพทย์จะแนะนำให้ผู้ป่วยออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวได้เร็วขึ้น

ตัวอย่างเช่น ผู้ป่วยรายหนึ่งที่เข้ารับการผ่าตัดกระเพาะ สามารถลดน้ำหนักได้ถึง 18 กิโลกรัมภายในระยะเวลาสามเดือนหลังการผ่าตัด ผู้ป่วยรายนี้ระบุว่า ก่อนผ่าตัดรู้สึกไม่มั่นใจในตัวเองและมีปัญหาสุขภาพมากมาย เช่น โรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง แต่หลังจากผ่าตัด ปัญหาดังกล่าวก็ได้รับการบรรเทาทั้งหมด และรู้สึกมั่นใจในตัวเองมากขึ้น การผ่าตัดกระเพาะจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่มีปัญหาเรื่องน้ำหนักเกินหรือโรคอ้วนที่ต้องการลดน้ำหนักอย่างจริงจังและถาวร## รีวิวการผ่าตัดกระเพาะ ลดมาได้ 18 กิโลในสามเดือน

สวัสดีค่ะทุกคน วันนี้เราจะมารีวิวการผ่าตัดกระเพาะให้ฟังนะคะ เราเป็นคนที่น้ำหนักเกินมาตั้งแต่เด็กๆแล้วค่ะ

การผ่าตัดกระเพาะ เป็นการผ่าตัดเพื่อลดขนาดของกระเพาะอาหาร โดยมีจุดประสงค์เพื่อลดน้ำหนักสำหรับผู้ที่มีภาวะน้ำหนักเกินหรือเป็นโรคอ้วน โดยแบ่งออกเป็น 2 วิธีหลักๆ คือ

  1. การผ่าตัดกระเพาะแบบส่องกล้อง (Laparoscopic Sleeve Gastrectomy)
  2. การผ่าตัดกระเพาะแบบบายพาส (Gastric Bypass Surgery)

ขั้นตอนการรักษา

ขั้นตอนในการผ่าตัดกระเพาะมีดังนี้ค่ะ

  • ขั้นแรก แพทย์จะทำการส่องกล้องผ่านทางปากเข้าไปในกระเพาะอาหาร เพื่อตรวจเช็กความพร้อมของกระเพาะอาหารและดูว่ามีภาวะแทรกซ้อนใดๆหรือไม่
  • ขั้นตอนที่สอง แพทย์จะเริ่มผ่าตัดกระเพาะ โดยใช้เครื่องมือส่องกล้องและเครื่องมือผ่าตัดขนาดเล็กเข้าไปในช่องท้องผ่านแผลเล็กๆ 4-5 แผลบริเวณหน้าท้อง โดยแพทย์จะตัดส่วนของกระเพาะอาหารออกประมาณ 70-80% ทำให้ขนาดกระเพาะอาหารเล็กลง โดยวิธีนี้จะทำให้ผู้ป่วยรู้สึกอิ่มเร็วและกินอาหารได้น้อยลง
  • ขั้นตอนที่สาม หลังจากผ่าตัดแล้ว แพทย์จะใส่สายระบายเลือดและสารน้ำเข้าไปในช่องท้อง เพื่อระบายของเหลวที่อาจเกิดขึ้นหลังการผ่าตัด

การดูแลตนเองหลังการรักษา

หลังจากการผ่าตัด ผู้ป่วยจะต้องพักฟื้นในโรงพยาบาลประมาณ 2-3 วัน และแพทย์จะนัดให้มาตรวจติดตามอาการและแนะนำการดูแลตนเองอย่างสม่ำเสมอ ส่วนการดูแลตนเองหลังการผ่าตัดมีขั้นตอนดังนี้ค่ะ

  • วันแรกหลังผ่าตัด ผู้ป่วยจะต้องงดอาหารและน้ำทางปาก โดยจะได้รับสารอาหารและของเหลวผ่านทางสายน้ำเกลือ
  • ในช่วงสัปดาห์แรกหลังผ่าตัด ผู้ป่วยจะได้รับอาหารเหลวเป็นหลัก เช่น น้ำซุปใส น้ำผลไม้ และนมพร่องมันเนย โดยแบ่งรับประทานเป็นมื้อเล็กๆ บ่อยๆ
  • ในช่วงเดือนที่ 2 หลังผ่าตัด ผู้ป่วยจะสามารถรับประทานอาหารอ่อนได้ โดยแบ่งรับประทานเป็นมื้อเล็กๆ บ่อยๆ เช่น โจ๊ก ข้าวต้ม และไข่ตุ๋น
  • ในช่วงเดือนที่ 3 หลังผ่าตัด ผู้ป่วยจะสามารถกลับมารับประทานอาหารได้ตามปกติ แต่ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง อาหารหวาน และอาหารรสจัด

ข้อควรระวัง

สิ่งสำคัญที่ผู้ป่วยต้องระมัดระวังหลังจากการผ่าตัดกระเพาะ คือ

  • ภาวะท้องผูก เนื่องจากการรับประทานอาหารได้น้อยลง จึงทำให้ระบบขับถ่ายอาจทำงานได้ช้าลง ผู้ป่วยจึงควรดื่มน้ำมากๆ และรับประทานอาหารที่มีกากใยสูง
  • ภาวะขาดสารอาหาร เนื่องจากการรับประทานอาหารได้น้อยลง ผู้ป่วยจึงอาจเสี่ยงขาดสารอาหารได้ โดยเฉพาะสารอาหารที่ละลายในไขมัน เช่น วิตามินเอ วิตามินดี วิตามินอี และวิตามินเค ดังนั้นแพทย์จึงมักแนะนำให้ผู้ป่วยรับประทานวิตามินเสริม
  • ภาวะทิ้งกระเพาะ หลังจากการผ่าตัดกระเพาะ ผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการทิ้งกระเพาะ ซึ่งเป็นภาวะที่อาหารออกจากกระเพาะสู่ลำไส้เล็กได้เร็วกว่าปกติ ทำให้เกิดอาการแน่นหน้าอก คลื่นไส้ อาเจียน ใจสั่น และเหงื่อออก เป็นต้น โดยแพทย์จะให้คำแนะนำในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหารเพื่อบรรเทาอาการดังกล่าว

ผลลัพธ์ที่ได้รับ

หลังจากผ่าตัดกระเพาะไปได้ 3 เดือน เราสามารถลดน้ำหนักลงมาได้ 18 กิโลค่ะ และน้ำหนักของเราก็ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง ตอนนี้เรารู้สึกมั่นใจมากขึ้น และมีสุขภาพที่ดีขึ้นด้วยค่ะ

สรุป

การผ่าตัดกระเพาะเป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถช่วยลดน้ำหนักได้อย่างได้ผล แต่ก็ต้องมีการดูแลตนเองที่ดีควบคู่ไปด้วย หลีกเลี่ยงพฤติกรรมการกินที่ไม่เหมาะสม และปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด หากท่านใดที่มีน้ำหนักเกินหรือเป็นโรคอ้วนจนส่งผลกระทบต่อสุขภาพ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ เพื่อพิจารณาว่าการผ่าตัดกระเพาะเหมาะสมกับท่านหรือไม่

Keyword Phrase Tags

  • ผ่าตัดกระเพาะ
  • ลดน้ำหนัก
  • โรคอ้วน
  • การดูแลตนเอง
  • ภาวะทิ้งกระเพาะ

13 thoughts on “รีวิวการผ่าตัดกระเพาะ ลดมาได้ 18 กิโลในสามเดือน

  1. ต้นไม้ says:

    ======== รีวิวการผ่าตัดกระเพาะ ลดมาได้ 18 กิโลในสามเดือน ====== การผ่าตัดกระเพาะเป็นวิธีลดน้ำหนักที่ได้ผล แต่มีผลข้างเคียงเยอะ

  2. ขนม says:

    ======== รีวิวการผ่าตัดกระเพาะ ลดมาได้ 18 กิโลในสามเดือน ====== อยากผ่าตัดบ้างจัง แต่กลัวเจ็บ

  3. ผีเสื้อ says:

    ======== รีวิวการผ่าตัดกระเพาะ ลดมาได้ 18 กิโลในสามเดือน ====== คนเขียนผ่าตัดที่ไหนหรอคะ

  4. ภูเขา says:

    ======== รีวิวการผ่าตัดกระเพาะ ลดมาได้ 18 กิโลในสามเดือน ====== ผอมได้เร็วมากเลย แต่ก็กลัวมีปัญหาสุขภาพ

  5. ดวงดาว says:

    ======== รีวิวการผ่าตัดกระเพาะ ลดมาได้ 18 กิโลในสามเดือน ====== น่ากลัวจัง ไม่กล้าทำ

  6. ใบหญ้า says:

    ======== รีวิวการผ่าตัดกระเพาะ ลดมาได้ 18 กิโลในสามเดือน ====== ได้ผลจริงหรือเปล่านี่

  7. กุหลาบขาว says:

    ======== รีวิวการผ่าตัดกระเพาะ ลดมาได้ 18 กิโลในสามเดือน ====== อยากผ่าเหมือนกัน แต่กลัวตาย

  8. ทะเล says:

    ======== รีวิวการผ่าตัดกระเพาะ ลดมาได้ 18 กิโลในสามเดือน ====== โอ้โห ได้ผลจริง ๆ ด้วย

  9. พระจันทร์ says:

    ======== รีวิวการผ่าตัดกระเพาะ ลดมาได้ 18 กิโลในสามเดือน ====== ผ่าตัดแล้วจะกินอะไรได้บ้าง

  10. สายลม says:

    ======== รีวิวการผ่าตัดกระเพาะ ลดมาได้ 18 กิโลในสามเดือน ====== ผ่าตัดไปแล้วก็ไม่ได้ผอมถาวรหรอก

  11. แม่น้ำ says:

    ======== รีวิวการผ่าตัดกระเพาะ ลดมาได้ 18 กิโลในสามเดือน ====== ผ่าตัดแล้วมีแผลเป็นมั้ย

  12. กาแฟ says:

    ======== รีวิวการผ่าตัดกระเพาะ ลดมาได้ 18 กิโลในสามเดือน ====== ผอมแล้ว สวยเลย

  13. หนูแดง says:

    ======== รีวิวการผ่าตัดกระเพาะ ลดมาได้ 18 กิโลในสามเดือน ====== ทำไมผอมเร็วจัง น่าสนใจมาก

Comments are closed.